Thuở nhỏ, ông từng theo học tại Collège de Mytho (nay Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu, thành phố Mỹ Tho) và Trường Lasan Taberd ở Sài Gòn, nên thông thạo Pháp ngữ. Nhờ thế, ông có dịp tiếp cận những trước tác của nền văn học Pháp. Năm 1922, lúc mới 16 tuổi, ông gia nhập gánh hát Thầy Năm Tú ở Mỹ Tho, chính thức nhập tịch làng nghệ thuật cải lương. Nghệ sĩ Nhân dân Viễn Châu viết: “Năm 1922, anh Năm Châu đã là kép chính sáng giá nhất của ban cải lương Thầy Năm Tú ở Mỹ Tho. Anh là người tài giỏi, có ý chí và luôn nhìn xa trông rộng, nắm bắt tình thế để ứng biến cho nghề, cho sân khấu một cách thần thông”. Kể từ ấy, ông cùng một lúc đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau, như quản lý, soạn giả, đạo diễn, diễn viên, đào tạo diễn viên,... Ở phương diện nào, ông đều tỏ ra xuất sắc: * Về quản lý, ông đã thành lập các gánh Nam Thinh (1933), Ca kịch đoàn Năm Châu (1940 - 1945), Ban Việt kịch Năm Châu (1948 - 1955), sau đó đổi tên thành đoàn Phước Chung (1955 - 1956), đoàn Ánh Chiêu Dương (1967). * Về soạn giả và đạo diễn, ông đã viết và dựng các vở Giọt lệ cương thường, Vẹn tấm lòng son, Võ Tòng sát tẩu (1926), Ngọn cờ hiệp nữ (Một tấm lòng quê), Tiếng nói của trái tim, Huyền Châu nữ chúa, Tội của ai, Thôi Tử thí Tề quân (1927 - 1933), Người với người (Đóa hoa rừng), Tố Hoa nương, Túy Hoa vương nữ, Trường Hận (1935 - 1936), Hoa cuối mùa, Đêm không ngày (1938 - 1939), Mộng hoa vương, Áo người quân tử, Men rượu hương tình, Chiếc áo thiên nga, Nợ dâu, Tư sinh tử, Thái tử Hàm Liệt, Cách Lan phương tử, Gió ngược chiều, Miếng thịt người, Tuyết băng và bạo lực, Tây Thi gái nước Việt, Hồn bướm mơ tiên (1941 - 1953), Sân khấu về khuya, Ngọn cờ đầu (Bình Tây Đại Nguyên soái Trương Định), Nghêu sò ốc hến (1975 - 1978),… * Về diễn viên, ông đóng nhiều vai với những loại nhân vật khác nhau, như Đổng Kim Lân (trong San Hậu), Lã Bố (trong Phụng Nghi Đình), Thôi Tử (trong Thôi Tử thí Tề quân), An Lộc Sơn (trong Trường Hận), Tuyệt sĩ (trong Huyền Châu Nữ), Trần Đạt Văn (trong Tư sinh tử), Ngọc (trong Hồn bướm mơ tiên), Hội đồng Thăng (trong Đời Cô Lựu), Năm Bình (trong Men rượu hương tình), Lĩnh Nam (trong Sân khấu về khuya),… * Về nghệ thuật, ông là một nghệ sĩ rất nghiêm túc. Ông đã từng phát biểu: “Quan niệm về tuồng tích của tôi từ trước đến giờ là cả cuộc đời nào đó, mình thu nhỏ lại để trình diễn có vài ba tiếng đồng hồ trên sân khấu, cho nên cần phải súc tích, cô đọng và nhân vật trong tuồng phải có cá tính khác biệt. Còn về nghệ thuật cải lương, quan niệm của tôi trước sau là một sân khấu thật và đẹp. Vì như vậy, lúc tập tuồng, tôi rất khắt khe với các diễn viên. Tôi bắt anh em đóng vai nào phải ra vai nấy, không được hát cương, phải theo đúng từng lời nói trong tuồng. Ca bản nào cho đúng bản đó. Chớ tôi nghe một vài anh em trẻ ca các bản Nam, Bắc, Oán gần giống như nghe ca vọng cổ, nghe tức muốn bể cái ngực”. * Về đào tạo diễn viên, năm 1948, khi thành lập Ban Việt kịch Năm Châu, ông mới chính thức bắt đầu vai trò đào tạo diễn viên cải lương. Là người đặt nền móng cho một nền cải lương “thật và đẹp”, ông rất chú trọng đến tri thức và hình ảnh đời sống nghệ sĩ. Sinh hoạt của Ban kịch có lề lối, kỷ cương nghiêm túc. Ông nghiêm khắc đề ra các điều nội quy “cấm nói tục, cờ bạc, hút nghiện”. Ông còn thuê người về dạy chữ cho những nghệ sĩ trong ban kịch của mình. Năm 1962, ông được mời làm giáo sư Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn (nay là Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh), giảng dạy bộ môn nghệ thuật cải lương. Với tinh thần “ái sinh truyền đạo”, ông đã đúc kết kinh nghiệm thực tiễn hàng chục năm trên sàn diễn nhằm góp phần đào tạo nguồn nhân lực có đức tài cho sân khấu cải lương. Sau 1975, vợ ông - nghệ sĩ Kim Cúc - được mời dạy khóa đào tạo diễn viên Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, đã dùng giáo án của ông để tiếp tục sự nghiệp mà ông đã dày công vun đắp. Là một nghệ sĩ có lòng yêu nước, năm 1948, ông cùng với các ông Trần Hữu Trang (Tư Trang) và Nguyễn Long Vân (Ba Vân) thành lập Ban Việt kịch Năm Châu, nhằm lợi dụng sân khấu để tập hợp văn nghệ sĩ  và  hoạt động yêu nước theo sự chỉ đạo của ông Mai Văn Bộ, Ủy viên Tuyên truyền của Thành hội Liên Việt thành phố Sài Gòn. Ông tuyên bố: “Sân khấu là môi trường hoạt động chính trị của tôi trong mấy chục năm qua. Tôi tôn trọng sân khấu như một thánh đường”. Sau năm 1954, sinh sống và hoạt động nghệ thuật ở vùng địch tạm chiếm, mặc dù bị nhà cầm quyền o ép, mua chuộc đủ cách, ông vẫn giữ vững bản lĩnh và khí tiết của một nghệ sĩ yêu nước chân chính. Năm 1978, ông mất tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1988, do có những đóng góp quan trọng cho nền nghệ thuật cải lương nước nhà, ông được Nhà nước truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Họa sĩ có thể làm việc trong lĩnh vực nào?

Nghề họa sĩ bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, mỗi lĩnh vực đều đòi hỏi kỹ năng và kiến thức riêng biệt. Dưới đây là một số lĩnh vực nghề nghiệp phổ biến của họa sĩ:

Một số họa sĩ nổi tiếng tại Việt Nam và trên thế giới

Dưới đây là một số tên tuổi của các họa sĩ nổi tiếng tại Việt Nam và trên thế giới:

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về nghề họa sĩ là gì và triển vọng của nghề nghiệp này. Để tìm việc họa sĩ và các công việc khác, hãy truy cập vào CareerLink.vn ngay nhé.

Duyệt qua hàng ngàn bằng tốt nghiệp từ khắp nơi trên thế giới.

MASTERSTUDIES giúp sinh viên mới tốt nghiệp dễ dàng tìm được bằng cấp phù hợp. Sử dụng trang web của chúng tôi để tìm thông tin về bằng cấp và con đường sự nghiệp từ khắp nơi trên thế giới và nói chuyện trực tiếp với các nhân viên tuyển sinh tại các trường phổ thông và đại học mà bạn quan tâm.

Hợp tác với các công ty trong ngành công nghiệp sáng tạo

Họa sĩ có thể hợp tác với các công ty trong ngành công nghiệp sáng tạo như công ty thiết kế, truyền thông và quảng cáo. Việc này giúp họ tham gia vào các dự án lớn và tạo ra các tác phẩm nghệ thuật có tầm ảnh hưởng.

Điều kiện để đứng vững trong nghề họa sĩ là gì?

Để trở thành một họa sĩ, bạn cần tuân theo một số yêu cầu và phải phát triển những kỹ năng cụ thể. Dưới đây là một số yêu cầu quan trọng:

Đây là yếu tố quan trọng nhất. Bạn cần có khả năng sáng tạo và thể hiện ý tưởng qua tranh vẽ hoặc các phương tiện nghệ thuật khác. Khả năng nắm bắt màu sắc, hình dạng và khả năng biểu đạt cảm xúc thông qua nghệ thuật là yếu tố cần thiết.

Quá trình tạo ra một tác phẩm nghệ thuật có thể rất mất thời gian và cần sự kiên nhẫn. Bạn sẽ phải dành nhiều giờ, thậm chí là nhiều ngày để hoàn thành một tác phẩm.

Hiểu biết về các kỹ thuật vẽ và sử dụng các công cụ nghệ thuật là rất quan trọng để trở thành họa sĩ. Điều này bao gồm biết cách sử dụng bút chì, màu nước, sơn dầu, hoặc các công nghệ số hóa nếu bạn làm việc trên máy tính.

Họa sĩ cần có khả năng quan sát chi tiết và nhận biết các yếu tố nghệ thuật trong thế giới xung quanh họ.

Họa sĩ thường thể hiện cá tính vào các tác phẩm của họ. Điều này giúp tạo ra sự khác biệt và đặc trưng cho tác phẩm nghệ thuật.

Nghệ thuật không bao giờ ngừng phát triển, vì vậy họa sĩ cần luôn cập nhật kiến thức và học hỏi từ các nghệ sĩ khác.

Để nổi bật trong nghề nghiệp này, bạn cần có khả năng sáng tạo và thường xuyên đem đến những ý tưởng mới và độc đáo trong tác phẩm của mình.