Transpose 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11

Cách chuyển hợp âm piano nhanh và đơn giản

Theo kinh nghiệm học đàn piano, trong khi chơi hợp âm cũ trên đàn thì mắt bạn đã phải lướt nhìn hợp âm mới trên bản nhạc để biết được tiếp theo là hợp âm gì. Từ đó xác định được vị trí hợp âm mới trên đàn để chuẩn bị cho hợp âm tiếp theo, không bị bất ngờ hoặc dừng lại giữa đoạn. Và cứ lặp lại quá trình trên cho các hợp âm sau của bài hát.

Xác định C trên bản nhạc và chơi trên đàn. Trong khi tay đánh hợp âm C thì hãy nhìn nhanh lên phần bản nhạc để xem hợp âm tiếp theo sau C chính là F. Từ đó bạn có sự chuẩn bị cho hợp âm tiếp theo trên đàn. Và bạn cần lặp lại quá trình đó sau hợp âm F cho tất cả hợp âm khác trong bài hát.

Áp dụng cách chuyển hợp âm piano trên nhằm khắc phục lỗi dành cho người chơi đệm hát hoặc người chơi piano solo nhưng chưa biết cách để chuyển hợp âm tay trái nhanh, hay bị khựng giữa lúc chuyển hợp âm này sang hợp âm khác. Luyện tập vài lần là bạn đã có thể chuyển hợp âm dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách chuyển hợp âm piano nhanh và đơn giản nhất. Tuy nhiên, để được học đàn piano một cách bài bản bạn hãy đăng ký ngay khóa đào tạo piano tại các trung tâm uy tín. TED SAIGON tự hào là địa chỉ học đàn piano uy tín Quận 7 – TPHCM chuyên cung cấp các khóa dạy piano từ cơ bản đến nâng cao bao gồm học lý thuyết và thực hành. Đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp ở đây sẽ giúp bạn trở thành một nghệ sĩ piano thực thụ nhờ vào chương trình học hiện đại.

Vấn đề trong việc chuyển hợp âm

Trước khi tìm hiểu cách chuyển hợp âm piano cơ bản chúng ta hãy cùng làm rõ vấn đề trong việc chuyển hợp âm đã nhé. Vấn đề trong việc chuyển hợp âm thường gặp ở những người chơi piano đệm hát hoặc chơi piano theo phương pháp Piano Solo Method, rộng hơn là người theo phong cách chơi piano hiện đại.

Khi chơi piano như trên, tay trái có nhiệm vụ là chơi hợp âm của cả bài hát, không cần đọc nốt khóa Fa như các phương pháp hoặc cách chơi khác. Việc tay trái đảm nhiệm phần hợp âm nên thường xảy ra vấn đề người chơi không biết cách thức chuyển hợp âm đúng. Điều này khiến quá trình chuyển hợp âm không kịp, nhiều đoạn bài hát bị ngắt quãng.

Vấn đề này thường xảy ra nhiều hơn ở những người chơi piano lớn tuổi. Vì tốc độ phản xạ của người lớn không còn nhanh nhạy so với người trẻ. Tuy nhiên, vẫn có thể cải thiện được điều này.

Cách để phản xạ chuyển hợp âm nhanh, trước tiên bạn cần biết lỗi sai chính của vấn đề này.

Tham khảo: Hướng dẫn cách đệm hát piano cơ bản cho người mới bắt đầu

Vấn vương - Vương vấn - Vấn vít

Đề thi môn tiếng Việt lớp 4 của một trường tiểu học ở TP Thanh Hóa (năm học 2021-2022), yêu cầu học sinh nhận diện từ láy như sau: “Từ nào không phải từ ghép: A. châm chọc; B. vương vấn; C. phẳng lặng; D. nóng nực”.

Học sinh khoanh tròn vào phương án “B. vương vấn”, và được chấm là đúng (câu 7; 0,5 điểm). Chính Từ điển từ láy tiếng Việt (Viện Ngôn ngữ - Hoàng Văn Hành chủ biên) cũng đã thu thập và giảng từ “vương vấn” là “Cứ phải nghĩ đến, nhớ đến mà không thể dứt ra được mặc dù không muốn thế. Vương vấn chuyện gia đình. Xa nhau rồi mà lòng còn vương vấn”, và ở mục từ “vấn vương” thì giảng là “như vương vấn” và lấy ví dụ “Suy nghĩ vấn vương. “Cho nắng hường vấn vương muôn ngàn sợi” (Hàn Mạc Tử)”.

Tuy nhiên, “vương vấn” hay “vấn vương” đều là từ ghép đẳng lập, không phải từ láy. Cụ thể, vương nghĩa là mắc vào, dính vào, thường là vô tình, ngoài ý muốn (như Bỏ thì thương, vương thì tội - Tng; Tiếc thay chút nghĩa cũ càng, Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng - Kiều); vấn 絻, gốc Hán vốn chỉ việc mặc đồ tang thời xưa, phải để đầu trần, cột tóc, dùng vải gai quấn đầu; sau được dùng với nghĩa quấn, cột, cuộn thành nhiều vòng (như vấn khăn; vấn tóc nói chung, cùng nghĩa với vấn trong vấn vít).

Lại nói về từ vấn vít. Từ điển từ láy tiếng Việt (sách đã dẫn) thu thập và giảng như sau: “vấn vít đgt. 1. Xoắn lại với nhau nhiều vòng. Dây leo vấn vít quanh gốc cây cổ thụ. “Chín hồi vấn vít như vầy mối tơ” (Nguyễn Du). 2. Luôn luôn vương vấn trong trí, trong lòng. Đầu óc vấn vít nỗi nhớ thương”.

Tuy nhiên, vấn vít cũng là từ ghép đẳng lập. Như đã phân tích ở trên, vấn nghĩa là quấn, cột làm nhiều vòng (như vấn khăn; vấn đầu; Vấn tóc cho gọn lại); vít là kéo xuống, kéo cong xuống hoặc kéo lại gần (như vít xuống; vít cành cây; vít cần rượu). Các loại dây leo thuộc họ bầu bí dùng “tay” vươn ra, bám vào các cành nhánh của cây chủ, rồi vít, kéo lại để bò lên, sau đó thân của nó vấn nhiều vòng quanh cây chủ; cây bò lan đến đâu thì vấn vít đến đấy. Nghĩa rộng của vấn vít được hiểu như vấn vương/vương vấn.

Như vậy, từ điển và sách giáo khoa đã dạy các em học sinh rằng “vương vấn”, “vấn vương”, “vấn vít” là từ láy. Theo đây, với một từ được xem là từ láy, thì hầu như người ta sẽ bỏ qua, không quan tâm đến nghĩa của từng yếu tố cấu tạo từ, “vương” là gì, “vấn” là gì nữa. Trong khi nếu được giảng: vương ở đây là mắc vào, dính vào, vấn là quấn lại, buộc vào; nghĩa ẩn dụ của từ ghép đẳng lập này chỉ việc thường cứ phải nghĩ đến, nhớ đến điều gì đó, không thể dứt đi được, giống như bị vương (vướng mắc vào), bị vấn (quấn, buộc vào),... thì các em học sinh sẽ hiểu sâu thêm nghĩa của từ ngữ, và cảm nhận được cái hay cái đẹp của tiếng Việt.

Transpose 0 => C 1 => C# 2 => D 3 => D# 4 => E 5 => F 6 => F# 7 => G 8 => G# 9 => A 10 => A# 11 => B

Key (original): C Key (transposed): CC#DD#EFF#GG#AA#B

-> Đang chơi đứt dây thì ấn vào mua dây

Việc biết cách chuyển hợp âm khi chơi piano không chỉ giúp người chơi thể hiện đúng bản chất của bài hát, mà còn tạo ra sự linh hoạt trong việc biểu diễn và sáng tác. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chuyển hợp âm piano một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bài viết này TED SAIGON sẽ chia sẻ phương pháp đơn giản nhất để các bạn tham khảo.

Lỗi sai khi chuyển hợp âm trên piano

Đa số người mới bắt đầu chơi piano thường chỉ nhìn 1 hợp âm cần chơi trên bản nhạc và thể hiện hợp âm đó trên đàn. Sau khi đàn xong mới nhìn sang hợp âm tiếp theo và từ đó mới xác định vị trí hợp âm kế tiếp trên đàn. Nếu bạn cũng như vậy thì sẽ dẫn đến tình trạng chuyển hợp âm rất trễ.

Người chơi mới thường nhìn C (Đô Trưởng) trên bản nhạc, sau đó xác định hợp âm C trên đàn gồm có: C-E-G. Khi chơi xong hợp âm C mới tìm hợp âm sau C là F (Fa Trưởng) và xác định F trên đàn gồm có F-A-C. Sau đó lặp lại hành động trên cho nhiều hợp âm khác. Điều này khiến việc chuyển hợp âm trở nên khó khăn và ngắt quãng.

Xem thêm: Hợp âm C7 piano là gì?

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG NGHỆ THUẬT SÀI GÒN

– Fanpage: https://www.facebook.com/tedsaigon.school